วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 6 วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันนี่อาจารย์เข้าสอน 13:00

อาจารย์ให้ส่งงาน หลักการและเหตุผล ลด ละ เลิกสิ่งเสพติด

อาจารย์พูดถึงเรื่องการเขียนหลักการและเหตุผล ของหัวข้อ ลด ละ เลิกสิ่งเสพติดกิจกรรมที่ทำเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

1.เดินรณรงค์ 2.การทดลอง 3.เขียนการ์ด 4.แต่งเพลง

อาจารย์พูดถึงการสอนวิทยาศาสตร์ว่าเด็กได้อะไรบ้าง

ได้ความรู้=>ทดลอง

หัวใจของวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะกระบวนความรู้ทางวิทยาศาสตร์

ได้ข้อความรู้จากบอร์ด => ได้เนื้อหาความรู้ทางไปรษณียบัตร





ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางิทยาศาสตร์ เป็นทักษะที่ส่งเสริมใหห้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ความหมายทักษะการสังเกตุ
ทักษะการสังเกตุ [Observation] หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างมารวมกัน เช่น ตา หู จมูก ปาก ลิ้น และผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูล ซึ่งเป็นรายละเอียดดังนี้
1.การสังเกตุรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
2.การสังเกตุควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
ความหมายของทักษะการจำแนกประเภท
ทักษะการจำแนกประเภท [Classifying] หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์ Criteria
1.ความเหมือน
2.ความแตกต่าง
3.ความสัมพันธ์ร่วม
ความหมายทักษะการวัด
ทักษะการวัด [Measurement] หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆ วัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
1.รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
2.การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
3.วิธีการที่เราจะวัด
ทักษะการสื่อความหมาย Cummunication หมายถึง การพูด การเขียนรูปภาพ และภาษาท่าทางการแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

1.บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ

2.บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้

3.บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ

4.จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

ความหมายของทักษะการลงความเห็นจากข้อมุล

การลงความเห็นจากข้อมูล [Infering] หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์

ความหมายทักษะความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา space หมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติ แทนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
1.ชี้บ่งภาพ 2 มิติ 3 มิติ
2.บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางกับวัตถุ

3.บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ

4.บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจก

ความหมายทักษะการคำนวน

ทักษะการคำนวน หมายถึง ความสามารถในการับจำนวนของวัตถุการบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุการนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ปริมาตร น้ำหนัก

1.การนับจำนวนของวัตถุ

2.การบวก ลบ คูณ หาร

3.การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ





สาระการเรียนรู้มี 4 เรื่อง
1.ตัวเรา
2.สิ่งที่อยู่รอบตัว
3.สถานที่

4.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น